เกี่ยวกับเรา (About Us) / ประวัติความเป็นมา
สำนักงานอธิการบดี จัดตั้งขึ้นพร้อมกับการก่อตั้งมหาวิทยาลัยตั้งแต่ พ.ศ.2528 เป็นหน่วยงานที่รับผิดชอบในงานด้านเลขานุการอธิการบดี งานสารบรรณมหาวิทยาลัย งานประชุม/ ประสานงานและติดตามงาน ได้เติบโตตามการขยายตัวของมหาวิทยาลัยรังสิตเรื่อยมา ภายใต้การกำกับดูแลงานโดย ผู้อำนวยการสำนักงานอธิการบดี ซึ่งมีสายการบังคับบัญชาขึ้นตรงต่ออธิการบดี
สำนักงานอธิการบดี (Office of the President) ได้ก่อตั้ง ตั้งแต่ผู้ริเริ่มโครงการวิทยาลัยรังสิต ทำพิธีวางศิลาฤกษ์ เป็นต้นมา และได้พัฒนาเจริญเติบโตตามการขยายตัวของมหาวิทยาลัยและมีผู้ดำรงตำแหน่งอธิการบดี ดังนี้
พ.ศ.2528 – พ.ศ.2537 ดร.อาทิตย์ อุไรรัตน์
พ.ศ.2535 – พ.ศ.2537 ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สืบแสง พรหมบุญ (รักษาการอธิการบดี)
พ.ศ.2537 นายนิพนธ์ มาศะวิสุทธิ์ (รักษาการอธิการบดี)
พ.ศ.2538 – พ.ศ.2544 ดร.สุพัทธ์ พู่ผกา
พ.ศ.2544 – ปัจจุบัน ดร.อาทิตย์ อุไรรัตน์
และมีผู้ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักงานอธิการบดี ดังนี้
พ.ศ.2528 – พ.ศ.2534 นายพินิจ วุฒิพันธุ์
พ.ศ.2535 – พ.ศ.2538 น.ส.พงษ์ธิดา เกษมสิน (รักษาการผู้อำนวยการสำนักงานอธิการบดี)
พ.ศ.2537 – พ.ศ.2538 นายสุชาติ ธีราธรรม
พ.ศ.2538 – พ.ศ.2545 นายอานันท์ หาญพาณิชย์พันธ์
พ.ศ.2545 – พ.ศ.2548 ดร.พงษ์พัฒน์ รักอารมณ์
พ.ศ.2549 – พ.ศ.2559 นายวุฒิพล อินทรเทวี
พ.ศ.2559 – ปัจจุบัน นางวรภาณุ์ อุดล
2. ปรัชญา ปณิธาน วิสัยทัศน์ พันธกิจ วัตถุประสงค์ และเป้าหมาย
ปรัชญา
“ดำเนินงานอย่างมีประสิทธิภาพ สร้างคุณภาพให้แก่มหาวิทยาลัย”
ปณิธาน
“เป็นศูนย์เชื่อมโยงการประสานสัมพันธภาพระหว่างสำนักงานอธิการบดีกับวิทยาลัย คณะ และสำนักงานที่อยู่ในเครือข่าย ทั้งภายในและภายนอก อย่างคล่องตัวและมีประสิทธิภาพ ”
วิสัยทัศน์
“เป็นสำนักงานที่มุ่งให้บริการที่มีประสิทธิภาพ ด้วยเทคโนโลยีที่เหมาะสมและทันสมัย ด้วยบุคลากรที่ยึดมั่นในธรรมาภิบาลและมีจิตสำนึกสาธารณะในการให้บริการ”
พันธกิจ
- ทำหน้าที่เลขานุการของอธิการบดีในการดำเนินภารกิจของมหาวิทยาลัย โดยการพิจารณากลั่นกรองเอกสาร เรื่องราวต่างๆ นำเสนอตามลำดับชั้น พร้อมข้อพิจารณาและข้อเสนอแนะ รวมทั้งการติดตามและบันทึกความก้าวหน้าของงาน
- ทำหน้าที่เลขานุการคณะกรรมการสภามหาวิทยาลัยและคณะกรรมการบริหารมหาวิทยาลัย
- รับรอง อำนวยความสะดวกแก่ผู้ที่มาติดต่อที่สำนักงาน และหน้าที่อื่นๆ ตามที่ได้รับมอบหมายจากอธิการบดี
วัตถุประสงค์
1. เพื่อบริการด้านเอกสารและข้อมูลให้แก่ผู้บริหารอย่างถูกต้องและมีประสิทธิภาพ
2. เพื่อส่งเสริมสนับสนุนการดำเนินงานประสานงานแก่หน่วยงานต่างๆ ทั้งภายในและภายนอกมหาวิทยาลัย
3. เพื่อให้บริการประสานงานและอำนวยความสะดวกกับบุคลากรทั้งภายในและภายนอกอย่างมีประสิทธิภาพ
เป้าหมาย
1. มีระบบการบริการที่สะดวก รวดเร็ว ถูกต้อง และมีคุณภาพ สำหรับเครือข่ายทั้งในและนอกองค์กร
2. มีการบริหารจัดการที่ดี โปร่งใส ตรวจสอบได้
3. มีสภาวะแวดล้อม สิ่งอำนวยความสะดวกและเทคโนโลยีที่เอื้ออำนวยต่อการให้บริการคุณภาพ สร้างความพึงพอใจให้แก่ผู้มาติดต่อ